Zombie ประวัติศาสตร์ตำนานศพคืนชีพที่มาและความเป็นไป

ที่มาของ “Zombie”  ที่ใครหลายคนไม่เคยรู้

Zombie คือความเชื่อที่เกิดขึ้น ในช่วงเวลาหลายร้อยปีที่ผ่านมา มีต้นกำเนิดมาจากประเทศ เฮติ แต่ความเชื่อนั้นส่วนใหญ่จะแบ่งเป็นพ่อมดกับหมอผี ที่เสก Zombie ขึ้นมา ในช่วงเวลานั้นชาวผิวขาว พากันไปอาศัยอยู่ที่ เฮติ เพื่อหาผลประโยชน์ต่างๆ ทั้งแรงงาน และพื้นที่เพาะปลูก และชาวผิวขาว เองนี่แหละ ที่ได้สังเกตเห็นสิ่งผิดปกติ กับแรงงานชาวเฮติ พวกเขาทั้งหลายรู้ว่าเป็นธรรมชาติ สีหน้าแข็งทื่อ ดวงตาเหม่อลอยเหมือนพวกศพเดินได้ แรงงานชาวเฮติพวกนี้ทำงานในไร่ได้ทั้งวันทั้งคืน โดยไม่กินไม่พัก แถมยังมีร่างกายแข็งแรงผิดมนุษย์ แบกหามของหนักกลางแดดได้ทั้งวัน ทั้งคืน ด้วยเหตุนี้ทำให้ชาวตะวันตก รู้จัก Zombie เป็นครั้งแรก 

จากที่อเมริกาเข้าครอบครองประเทศเฮติ ในช่วงปี 1915 จนถึง 1934 นี่เป็นเหตุให้ทหารอเมริกันทั้งหลาย นำเรื่องเล่าเหล่านี้ กลับมาเล่าให้ลูกหลานของตัวเองฟัง แต่ชาวท้องถิ่นจะเรียกแรงงานเหล่านี้ว่า เป็นคนของพ่อมดหมอผี จะเรียกเขาว่า บ.ค. พวกเขาอ้างตนเองว่า คนที่ยืนแข็งทื่อ อยู่ตรงนี้เป็น Zombie ตรงนี้คือบุคคลเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ เสียชีวิตไปแล้วทั้งสิ้น แต่ยังเคลื่อนไหวทำงานได้อยู่ เพราะเวทย์มนต์ของเขาเป็นคนปลุกชีพขึ้นมา แน่นอนเรื่องนี้ต้องได้รับการพิสูจน์ และมันก็ได้พิสูจน์แล้วโดย Wade Davis นักมนุษย์วิทยา ผู้มีความสนใจในเรื่องของชนเผ่าพื้นเมืองเป็นพิเศษ ก็รีบเดินทางไปยังเฮติทันที 

ความจริงเกี่บกับ Zombies

เมื่อทราบเรื่องของ Zombie เฮติ ที่ดังขึ้นมา เขาเลยพบกับ Clairvius Narcisse แรงงานทาสคนหนึ่ง ที่ทำงานในไร่นานถึง 6 ปี แบบที่ไม่รู้ตัว ก่อนที่จะได้รับการปลดปล่อยตัวออกมา เขาต้องใช้เวลาอยู่หลายปี เร่ร่อนไปมา โดยที่ไม่ได้สติ แต่แล้ววันหนึ่งความทรงจำก็เริ่มกลับมา เขาเดินทางมากลับเข้ามายังหมู่บ้าน และพบกับน้องสาวแต่ว่ารูปร่างหน้าตาของเขาเปลี่ยนไปมาก ทำให้น้องสาวจำไม่ได้ Clairvius จึงค่อยๆเล่าเรื่องราวในสมัยเด็กๆให้น้องสาวฟัง น้องสาวเขาจึงยอมรับแล้วว่า นี่คือพี่ชายตัวจริงของเขา Zombie จริงๆ คือคนที่ยังมีชีวิต มีลมหายใจ กินอาหารได้ พูดได้ รับฟังคำสั่ง แต่ไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด มีดวงตาไร้แวว เหม่อลอย เดินไปไหนมาไหนก็โยกเยกไปมา ดูเหมือนไม่ได้สติ จึงทำให้ชาว เฮติไม่ค่อยกลัว Zombie เท่าไร แต่กลัวที่จะถูกนำไปทำเป็น Zombie ในอนาคตเสียมากกว่า ซึ่งคนที่ต้องการ Zombie ก็หนีไม่พ้นกลุ่ม ชนชั้นเจ้านาย ที่จะมาว่าจ้างหมอผี ให้สรรหาแรงงานคนที่นี่ ให้มาเป็นทาสในบ้านตนเอง 

นี่คือวัฒนธรรมหมอผีวูดู แห่งเฮติ เขาจะรวบรวมเอาสารพัดพิษที่มี อาการออกฤทธิ์ ทางประสาททำให้ผู้โชคร้ายตกอยู่ในอาการไร้ ความรู้สึกตอบสนองต่อสิ่งรอบข้าง เดี๋ยวมีอาการเหม่อลอยเดินเซ ครวญคราง เหมือนไร้เรี่ยวแรง ไม่ได้ลุกขึ้นมาทำร้ายใคร ตรงกันข้าม จะมีแรงมหาศาลมากกว่ามนุษย์ทั่วไป ควรจะเป็นระดับหนึ่ง และทำงานตามคำสั่ง และเชื่อฟังเจ้านายอย่างว่าง่าย ไม่ต่างจากสัตว์เชื่องๆตัวหนึ่ง การเลี้ยงดู Zombie แรงงานทาส พวกเขา จะรับการสรรหาอาหารสูตรเฉพาะที่มีแต่หมอผีผู้ควบคุมเท่านั้นจะรู้สูตร ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังสรุปกันไม่ได้ ว่าพิษมาจากอะไรกันแน่ แต่หลักๆที่ค้นพบมากคือพิษจากปลาปักเป้า คางคกและดอกทาทูร่า 

แม้ว่าอาหารเหล่านั้นจะทำมาจากอะไร ถ้าหากแต่มี 3 สิ่งนี้ เป็นส่วนผสมอยู่ก็ได้ จากการรับสารพิษที่มีต่อระบบประสาท อาการเป็นอยู่มึนเมา ผิดมนุษย์มนา จึงทำให้เป็นแรงบันดาลใจของหลายๆค่ายๆ นำ Concept นี้ไปสร้างเป็นนิยายสยองขวัญ Action จนถึงเกม พาสเซลผจญภัยที่โด่งดัง และแน่นอน ว่าปังสุดนี้ ก็กลายมาเป็นเกม slot อย่าง Wild Walker ทุกๆท่านเข้ามาเล่นเกมกันได้ที่ Goemon Game แอดไลน์ @gm10 มาเลยค่ะ